Lượt xem: 300
Long Phú 10 năm xây dựng nông thôn mới
      Qua 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Long Phú đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Từ đó góp phần tạo những tiền đề, động lực to lớn hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.
Sản xuất phát triển
      Một trong những nhiệm vụ quan trọng và mang tính hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân. Bởi nông dân vừa là chủ thể vừa là mục tiêu trong phát triển nông nghiệp – nông thôn. Không chỉ thế, trong thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập cho nông dân là tiêu chí quan trọng và mang tính chi phối các tiêu chí khác.

       Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng đó, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung thực hiện tốt tiêu chí này, xem đây là khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ưu tiên phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 22 mô hình sản xuất mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/ha và giải quyết nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Điển hình là mô hình nuôi tôm thẻ siêu thâm canh 2 giai đoạn; nuôi kết hợp tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh ở xã Long Phú và Thị trấn Long Phú; mô hình phát triển lúa đặc sản, Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững VnSAT; mô hình liên kết sản xuất – tiêu thu giống lúa xác nhận; mô hình phát triển sản xuất lúa đặc sản theo chuỗi giá trị, với diện tích trên 1.250 ha; mô hình hợp tác xã sản xuất lúa theo chuẩn VietGAP; mô hình trồng cà tím Nhật; mô hình hợp tác xã trồng rau an toàn theo chuẩn VietGAP; mô hình phát triển cây ăn trái đặc sản (bưởi da xanh, nhãn, chanh không hạt, táo Mỹ …) mô hình nuôi chim yến, mô hình nuôi chim trĩ, gà thả vườn; mô hình sen – cá; mô hình sen – lúa; mô hình lúa – bồn bồn; mô hình nuôi ba ba thương phẩm; mô hình nuôi bò sinh sản … đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như mô hình làm vườn và nhân giống chanh ngọt của hộ Ông Nguyễn Hữu Công và Ông Nguyễn Công Lập ở xã Song Phụng; mô hình lúa kết hợp làm vườn của Ông Nguyễn Văn Bỉnh ở xã Hậu Thạnh; mô hình làm vườn, rẫy và chăn nuôi của Ông Đặng Văn Sang và Bà Nguyễn Thị Phượng ở xã Long Đức; mô hình lúa kết hợp làm vườn và sen – cá của Ông Dương Văn Hồng ở xã Phú Hữu; mô hình nuôi – mua, bán dê của ông Ông Văn Chiến ở thị trấn Long Phú … cho thu nhập từ 150 – 650 triệu đồng/năm.

       Ngoài ra, nông dân trong huyện còn xây dựng được 06 cánh lớn với diện tích canh tác trên 1.200 ha, liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa. Đặc biệt là phát triển mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, năng suất bình quân đạt gần 30 tấn/ha mặt nước, đem lại lợi nhuận cho người nuôi hàng chục tỷ đồng/năm. Sự ra đời của các mô hình sản xuất hiệu quả gắn với thực hiện tốt tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đã góp phần cải thiện, nâng cao thu nhập cho nông dân. Nếu năm 2016 thu nhập của nông dân chỉ đạt 25,74 triệu đồng/người/năm, thì đến năm 2018 đã đạt 31,14 triệu đồng/người/năm và ước tính đến cuối năm 2019 sẽ đạt trên 40 triệu đồng/người/năm. Đến nay, toàn huyện có 06/09 xã đạt tiêu chí về thu nhập, dự kiến đến năm 2020 có 09/09 xã đạt tiêu chí về thu nhập.

   Chú thích ảnh: Mùa thu hoạch lúa.
Giảm nghèo bền vững
       Để rút ngắn khoảng cách giàu nghèo và tạo môi trường bình đẳng trong phát triển, giảm nghèo được xác định là một trong những công tác quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, cùng với thực hiện tiêu chí số 11 về giảm nghèo và an sinh xã hội theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều. Ban chấp hành Đảng bộ huyện (Khóa XII) còn ban hành Nghị quyết số 03 về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 2 – 3% và từ 4 – 5% đối với hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, UBND huyện đã phân công các ngành huyện hỗ trợ, đỡ đầu hộ nghèo, các xã, thị trấn và doanh nghiệp hỗ trợ hộ nghèo theo điều kiện thực tế của hộ, bình quân mỗi năm Long Phú có trên 2.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vốn, trao phương tiện sản xuất, giải quyết việc làm với tổng số tiền vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội huyện từ năm 2016 – 2018 hơn 30 tỷ đồng. Đặc biệt nhiều địa phương đã xây dựng những mô hình hay về giảm nghèo bền vững. Dự kiến đến cuối năm 2019, 04 xã nông thôn mới của huyện Long Phú số hộ nghèo còn từ 3% trở xuống.

       Trong thực hiện công tác giảm nghèo ở các xã nông thôn mới, Long Phú đã tập trung thực hiện tốt và có hiệu quả các chính sách đặc thù, ưu tiên nguồn lực giúp hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo như : hỗ trợ nhà ở, cấp thẻ bảo hiểm y tế, chính sách tín dụng hộ nghèo, hỗ trợ giáo dục – đào tạo, hỗ trợ quà Tết, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất … Nhờ thực hiện những giải pháp trên, chỉ tính riêng trong 09 tháng đầu năm 2019, toàn huyện giảm 804 hộ nghèo, giảm 2,85% so với cùng kỳ và 258 hộ đồng bào dân tộc Khmer được thoát nghèo, giảm 3,27% so với cùng kỳ. Và bình quân mỗi năm Long Phú có từ 2 – 3% hộ nghèo giảm và từ 4 – 5% hộ nghèo đồng dân tộc Khmer thoát nghèo.

Tiếp tục thi đua xây dựng nông thôn mới
      
      Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, huyện Long Phú phấn đấu đến 2025 có 09/09 xã (100%) đạt chuẩn nông thôn mới, và huyện đạt chuẩn nông thôn mới, các xã Trường Khánh, Tân Thạnh, Long Đức, Song Phụng xây dựng xã đạt chuẩn từ nâng cao đến chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

       Để hoàn thành các mục tiêu trên, Long Phú tiếp tục tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội ở vùng nông thôn. Tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người nông dân gắn với huy động sự tham gia của các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nông nghiệp – nông thôn, khuyến khích phát triển các mô hình liên kết hợp tác sản xuất hàng hóa lớn, giải quyết nhiều việc làm và ứng dụng công nghệ cao.

       Đặc biệt, tập trung thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp từ việc quy hoạch, tổ chức lại sản xuất theo hướng chọn khoa học – công nghệ làm khâu đột phá. Phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của 02 vùng sản xuất, ngọt và lợ, đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất quy mô lớn, tạo điều kiện thuận lợi trong các khâu sản xuất và tiêu thụ, chú trọng việc xây dựng và nhân rộng các hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, mô hình liên kết giữa nông hộ với doanh nghiệp và các đối tác kinh tế khác. Tăng cường tuyên truyền, khuyến khích thành lập mới hợp tác xã, tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản. Tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, trong đó ưu tiên nguồn lực phát triển sản xuất, bảo đảm sinh kế cho người dân. Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nhất là các hạ tầng thiết yếu như : Đường ô tô đến Trung tâm xã, hệ thống cầu, cống, công trình thủy lợi, đê điều, giao thông nội đồng đáp ứng được nhu cầu sản xuất, đời sống, hiện đại hóa và phát triển bền vững nông nghiệp – nông thôn.

                                                                         Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 321
  • Trong tuần: 10 717
  • Tất cả: 1865075
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.